Heavenly Yu Bagan พุกามเป็นหนึ่งของจุดหมายปลายทางที่ไม่อาจพลาดได้ในการท่องเที่ยวเมียนมาร์ และเมื่อไม่นานมานี้ ที่นี่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกในวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 จากการเสนอหนึ่งใน 36 รายชื่อ พุกามเป็นที่ตั้งของเจดีย์ วัด อารามและอนุสาวรีย์ต่าง ๆ ที่ถูกสร้างด้วยอิฐสีแดงมากกว่า 3,500 แห่ง กระจายอยู่ทั่วไปตามที่ราบเขียวขจีในพุกามจึงพบเห็นเจดีย์วัดได้ทุกหนทุกแห่ง มีหลากหลายวิธีในการเที่ยวชมเขตโบราณสถานเหล่านี้ โดยรถยนต์ รถม้า รถจักรยาน และรถจักรยานไฟฟ้า หากชอบอิสระในการท่องเที่ยวและไม่เหนื่อยจนเกินไป วิธีที่ดีที่สุดคือรถจักรยานไฟฟ้า และมีค่าใช้จ่ายไม่มากอีกด้วย เป็นสิ่งที่ควรรู้เพื่อให้การเที่ยวชมเต็มไปด้วยประสบการณ์ที่ตื่นตาตื่นใจและคุ้มค่า

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะเยี่ยมชมพุกาม คือตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายนเป็นช่วงฤดูฝน ถึงแม้ฝนจะไม่ตกมากแต่เพราะพุกามตั้งอยู่ในโซนแล้ง เวลากลางวันอากาศจะร้อนมากไม่เหมาะในการท่องเที่ยว หากวางแผนที่จะขึ้นนั่งบอลลูนลมร้อนเพื่อชมเมืองจากมุมสูง ควรหลังจากผ่านฤดูฝนไปแล้ว และควรตรวจสอบช่วงเวลาการให้บริการด้วย

รถจักรยานไฟฟ้าคืออะไร คือจักรยานที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าโดยใช้แบตเตอรี่ มันมีคุณสมบัตรของมอเตอร์ไซค์ครบทุกอย่าง เช่นแตร เบรค สตาร์เตอร์ ไฟ และที่เก็บของใต้เบาะและตะกร้าหน้า การใช้จักรยานไฟฟ้านั้นง่ายมากและไม่แตกต่างจากการใช้จักรยานหรือมอเตอร์ไซค์มากนัก ถ้าคุณรู้วิธีขับมอเตอร์ไซค์หรือขี่จักรยาน คุณก็จะรู้วิธีการขี่จักรยานไฟฟ้าได้อย่างแน่นอน และจดจำไว้ว่าเมียนมาร์ขับรถชิดขวา

นักท่องเที่ยวขับขี่ รถจักรยานไฟฟ้าได้หรือไม่ เมียนมาร์ไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติขับรถมอเตอร์ไซค์หรือรถสกู๊ตเตอร์ในประเทศ ยกเว้นรถจักรยานไฟฟ้าโดยไม่ต้องมีใบขับขี่ การขับขี่รถจักรยานไฟฟ้านั้นดีกว่าการขับขี่รถจักรยานในพุกาม เนื่องจากการขับขี่รถจักรยานจะเหนื่อยมากจากอากาศที่ร้อน ยกเว้นช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่การขับขี่รถจักรยานไฟฟ้านั้นสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงถึง 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำให้ไปถึงที่หมายได้อย่างรวดเร็ว เพื่อจะได้มีเวลาสำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ มากขึ้นอีกด้วย นอกจากนั้น การท่องเที่ยวด้วยรถจักรยานไฟฟ้าสามารถไปยังจุดหมายต่าง ๆ และแวะจอดพักได้ทุกเมื่อที่ต้องการเพื่อถ่ายภาพหรือชมวิวทิวทัศน์

สามารถเช่ารถจักรยานไฟฟ้าได้ที่ไหนบ้าง สามารถหาเช่ารถจักรยานไฟฟ้าได้ทุกที่ในพุกาม ร้านค้าและโรงแรมเกือบทุกแห่งมีบริการให้เช่ารถจักรยานไฟฟ้า แนะนำให้ลองขับขี่ก่อนเพื่อความคุ้นเคย พร้อมกับตรวจสอบว่าแบตเตอรี่บรรจุไฟฟ้าไว้เต็มหรือไม่ และควรมีเบอร์โทรศัพท์ของร้านให้เช่าเพื่อขอความช่วยเหลือในกรณีที่รถจักรยานไฟฟ้าที่เช่ามีปัญหาระหว่างการเดินทาง ควรมีแผนที่พุกามซึ่งหาได้จากโรงแรมหรือร้านที่ให้เช่ารถจักรยานไฟฟ้า

ราคาเช่า รถจักรยานไฟฟ้าต่อหนึ่งวันจะอยู่ที่ประมาณ 8,000-10,000 จ๊าด ($6-$8) ในฤดูฝนราคาอาจถูกกว่านี้ และถ้ามีทักษะในการต่อรองราคาก็จะได้ราคาที่ถูกกว่านี้อีก ในช่วงฤดูการท่องเที่ยว ราคาเช่ารถจักรยานไฟฟ้าอาจสูงขึ้นเล็กน้อย ผู้เช่าสามารถเก็บรถจักรยานไฟฟ้าค้างคืนได้เพื่อออกเดินทางสำหรับชมพระอาทิตย์ขึ้นและถ้าจะเช่าหลายวันติดต่อกันก็อาจต่อรองราคาได้เช่นกัน หากจะเช่าค้างคืน ควรแจ้งให้ทางร้านจัดเตรียมสายชาร์จให้ด้วย

เจดีย์วัดที่ควรเยี่ยมชม #01วัดอนันดา วัดสีขาวที่น่าทึ่งในความงดงามของศิลปะและหอเจดีย์สีทองทำให้วัดนี้เป็นหนึ่งในวัดที่ไม่ควรพลาดชมในเมียนมาร์ การเที่ยวชมภายในจะได้พบกับพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะน่าศรัทธาสี่องค์ โดยแต่ละองค์หันหน้าไปทางแต่ละทิศ ด้วยสถาปัตยกรรมและสีขาวภายนอก วัดอนันดาจึงเป็นสถานที่ที่น่าทึ่งสำหรับนักถ่ายภาพ

#02 เจดีย์ชเวซันดอ เจดีย์สูงห้าชั้นและมีโครงสร้างที่ตระการตาสถานที่ซึ่งไม่เคยทำให้ผู้ที่มาเยี่ยมชมผิดหวังและประทับใจทุกครั้งที่พบเห็น แม้จะไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นไปบนเจดีย์ เป็นเพียงเดินเที่ยวชมโดยรอบก็ควรค่าแก่การเยี่ยมชม

#03 วัดธรรมะยานจี เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดในพุกาม พื้นที่มีลักษณะเป็นสี่เหลียมจัตุรัสแต่ละด้านมีความยาว 77.7 ม. องค์เจดีย์หันไปทางทิศตะวันออก มีทางเข้าออกทั้งสี่ทิศ แต่ละทิศมีพระพุทธรูปประทับนั่งบนแท่นประดิษฐานคล้ายคลึงกับวัดอนันดา

#04 วัดสุลามณี วัดที่สวยงามยามเมื่อแสงแดดภายนอกส่องลอดผ่านเข้าสู่ภายในส่วนกลางของวัดจะทำให้เกิดแสงเงาที่อบอุ่นสวยงาม

#05 เจดีย์ชเวซิกอง เจดีย์ที่สร้างขึ้นสมัยศตวรรษที่ 11 และเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมในพุกาม ตั้งอยู่บนยอดสามเหลี่ยมของสถาปัตยกรรมรูปทรงระฆังสะดุดตา รูปทรงขององค์เจดีย์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจึงเป็นต้นแบบให้เกิดก่อสร้างเจดีย์อื่น ๆ ในเวลาต่อมาภายในเมียนมาร์

#06 วัดทีโลมินโล   ได้ชื่อว่าเป็นวัดสุดท้ายในเมียนมาร์ที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าทีโลมินโล ปี พ.ศ. 1761 สร้างขึ้นจากอิฐสีแดงมีการออกแบบคล้ายวัดสุลามานีที่กล่าวมาแล้ว

#07 วัดพยาทัดจี วัดอิฐขนาดใหญ่ตั้งอยู่ใกล้กับวัดสุลามณี เป็นอนุสาวรีย์สองชั้นและเป็นไปได้ว่าเป็นสิ่งก่อสร้างที่มีขนาดใหญ่แห่งสุดท้ายของราชวงศ์พุกาม

สถานที่แนะนำเพื่อชมพระอาทิตย์ยามเช้าและเย็น ช่วงเวลาที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดในการชมเจดีย์วัดของพุกามคือช่วงรุ่งอรุณและพลบค่ำที่มีแสงอาทิตย์ช่วยสร้างบรรยากาศอบอุ่น จุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกเป็นสถานที่ที่บอลลูนลมร้อนจำนวนมากลอยผ่าน ทำให้เกิดภาพสวยงามจากบอลลูนอีกด้วย หอคอยนานมะยินหรือหอเอนแห่งเมืองอังวะ ช่วยให้เกิดภาพที่ยอดเยี่ยมและเป็นสถานที่ที่แสดงให้เห็นพุกามว่ามีความมหัศจรรย์มากแค่ไหน อีกวิธีหนึ่งที่ท้าทายในการชื่นชมทะเลเจดีย์คือการขึ้นบอลลูนลมร้อน

ข้อควรทราบขณะท่องเที่ยว

  • ควรเตรียมขวดน้ำและครีมกันแดดก่อนออกเดินทาง
  • หยุดพักและดื่มน้ำบ่อย ๆ เนื่องจากอากาศร้อนในฤดูร้อน
  • ระมัดระวังเมื่อขับขี่รถรอบเจดีย์วัดเพราะถนนหนทางค่อนข้างขรุขระ
  • ควรทิ้งขยะให้เป็นที่