ประวัติศาสตร์ ธรรมชาติและวัฒนธรรมของเมียนมาร์

เนื่องจากแม่น้ำอิระวดีเป็นแม่น้ำสายหลักที่ไหลจากเหนือจรดใต้และเป็นประตูสู่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำของมหาสมุทรในประเทศเมียนมาร์ สำหรับนักท่องเที่ยวที่รักธรรมชาติและความมีชีวิตชีวาที่น่าตื่นตาตื่นใจของเอเชีย ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม แฟชั่น อาหาร และสถานที่ท่องเที่ยวในเมียนมาร์เป็นอีกจุดหมายของการท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาด เมียนมาร์เคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษมานานกว่าร้อยปี เป็นสนามรบระหว่างอังกฤษกับญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และเป็นประเทศที่รอดพ้นจากการรุกรานของจีนถึง 4 ครั้งตลอดประวัติศาสตร์ เมียนมาร์จึงเป็นประเทศที่ได้ผ่านความผันผวนมามากมายพอสมควร แม้กระทั่งทุกวันนี้ ยังคงมีการเรียกร้องเสรีภาพและประชาธิปไตยของชาวเมียนมาร์ จึงจะไม่ขอกล่าวถึงในกรณีนี้ อย่างไรก็ตาม ด้วยความพิเศษของประเทศที่เต็มไปด้วยมรดกอันทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมทำให้ประเทศเมียนมาร์ยังคงมีมนต์เสน่ห์ในสายตานักท่องเที่ยว ชุดพื้นเมืองลองยียังคงสวมใส่กันทั้งชายและหญิง แม้กระทั่งในเมือง ลองยีเป็นผ้าโสร่งที่นุ่งได้ทุกวัยทั้งชายและหญิงสวมใส่ได้หลายรูปแบบ การทาหน้าด้วย ‘ทานาคา’ สีนวลสดใสจากเปลือกไม้ เพื่อป้องกันแสงแดดและบำรุงผิวเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่น่าชื่นชม ย่างกุ้ง เมืองย่างกุ้งอาจไม่สะดุดตาในตอนแรกเท่าไหร่นัก แต่เมื่อได้นั่งหรือขับรถจากสนามบินมายังใจกลางเมืองและได้เห็นเจดีย์ชเวดากองที่ตั้งโดดเด่นอยู่ทางขวามือ จะทำให้เปลี่ยนใจอย่างรวดเร็วว่าย่างกุ้งเป็นสถานที่ที่น่าค้นหาเต็มไปด้วยสิ่งแปลกใหม่ เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ประสบการณ์ประทับใจขณะที่อยู่ในย่างกุ้งกับสถานที่ท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในเมียนมาร์ ทัวร์มรดก หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการทำความรู้จักกับย่างกุ้งคือการเดินเที่ยวชมเมือง และเหนือสิ่งอื่นใดขอแนะนำเป็นอย่างยิ่งให้เริ่มต้นการเดินเที่ยวด้วยทัวร์มรดกของเมืองที่จัดโดย Yangon Heritage Trust เป็นองค์กรที่ทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องอาคารเก่าจากการถูกรื้อถอน ส่วนหนึ่งของรายได้มาจากค่าบริการทัวร์ของนักท่องเที่ยว  โดยจะได้รับรู้ข้อมูลและความรู้มากมายที่ช่วยให้เข้าใจประวัติศาสตร์ของเมืองนี้ได้อย่างลึกซึ้ง Read More …

ท่องเที่ยวพุกามด้วยรถจักรยานไฟฟ้า

Heavenly Yu Bagan พุกามเป็นหนึ่งของจุดหมายปลายทางที่ไม่อาจพลาดได้ในการท่องเที่ยวเมียนมาร์ และเมื่อไม่นานมานี้ ที่นี่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกในวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 จากการเสนอหนึ่งใน 36 รายชื่อ พุกามเป็นที่ตั้งของเจดีย์ วัด อารามและอนุสาวรีย์ต่าง ๆ ที่ถูกสร้างด้วยอิฐสีแดงมากกว่า 3,500 แห่ง กระจายอยู่ทั่วไปตามที่ราบเขียวขจีในพุกามจึงพบเห็นเจดีย์วัดได้ทุกหนทุกแห่ง มีหลากหลายวิธีในการเที่ยวชมเขตโบราณสถานเหล่านี้ โดยรถยนต์ รถม้า รถจักรยาน และรถจักรยานไฟฟ้า หากชอบอิสระในการท่องเที่ยวและไม่เหนื่อยจนเกินไป วิธีที่ดีที่สุดคือรถจักรยานไฟฟ้า และมีค่าใช้จ่ายไม่มากอีกด้วย เป็นสิ่งที่ควรรู้เพื่อให้การเที่ยวชมเต็มไปด้วยประสบการณ์ที่ตื่นตาตื่นใจและคุ้มค่า ช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะเยี่ยมชมพุกาม คือตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายนเป็นช่วงฤดูฝน ถึงแม้ฝนจะไม่ตกมากแต่เพราะพุกามตั้งอยู่ในโซนแล้ง เวลากลางวันอากาศจะร้อนมากไม่เหมาะในการท่องเที่ยว หากวางแผนที่จะขึ้นนั่งบอลลูนลมร้อนเพื่อชมเมืองจากมุมสูง ควรหลังจากผ่านฤดูฝนไปแล้ว และควรตรวจสอบช่วงเวลาการให้บริการด้วย รถจักรยานไฟฟ้าคืออะไร คือจักรยานที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าโดยใช้แบตเตอรี่ Read More …

มนต์เสน่ห์แห่งมัณฑะเลย์

เมื่อพวกเรามาถึงเมืองมัณฑะเลย์ครั้งแรก ความรู้สึกที่มีต่อเมืองนี้เป็นเพียงอีกเมืองหนึ่งที่คล้ายย่างกุ้ง หลังจากที่พวกเราท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่าง ๆ ที่ทางโรงแรมบากานคิงจัดไว้ให้ พวกเรากลับใช้เวลาพักอยู่ที่นั้นถึง 3 วัน และเต็มไปด้วยความประทับใจอย่างมากมายต่อเมืองมัณทะเลย์ หากพิจารณาด้านภูมิประเทศ เมืองมัณฑะเลย์ตั้งอยู่บนที่ราบเชิงเขาและเนินเขามัณฑะเลย์นั้นเชื่อกันว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนา ในปลายทศวรรษ 1800 เนินเขานี้เป็นศูนย์กลางทางศาสนาโดยอาณาจักรแห่งเอวา ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำอิระวดี จึงเหมาะที่จะเป็นเมืองหลวงทางตอนเหนือของเมียนมาร์ในสมัยนั้น เพื่อเป็นจุดศูนย์กลางทางการค้า แหล่งอาหาร และศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งนั่นเอง การท่องเที่ยวเชิงทัศนศึกษาที่ทางการท่องเที่ยวนำเสนอนั้น พวกเราได้กำหนดแผนการท่องเที่ยวสองสามแห่ง  ที่คิดว่าน่าจะเป็นโอกาสที่ดีในการเรียนรู้วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ทิวทัศน์ และวิถีขีวิตของชาวเมืองมัณฑะเลย์ได้ดีที่สุดในเวลาอันจำกัด เริ่มต้นก่อนรุ่งสาง พวกเราเริ่มต้นวันแรกก่อนรุ่งสาง โดยการจ้างรถจักรยานสามล้อหรือที่เรียกว่า โทนเบน ผ่าน Grab ซึ่งจัดว่าสะดวกมาก การเดินทางไปถึงเชิงเขามัณฑะเลย์ทางตอนใต้สนนราคาที่ 3,000 จ๊าด เมื่อพวกเราไปถึงยังไม่มีผู้คนหรือนักท่องเที่ยวมากนัก การขึ้นไปบนยอดเขามัณฑะเลย์มีอยู่หลายวิธี โดยรถแท็กซี่ หรือรถจักรยานสามล้อรับจ้าง หรือบันไดเลื่อน Read More …

10 อาหารเมียนมาร์ที่ต้องลิ้มลอง

เมียนมาร์กำลังจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่นักท่องเที่ยวใฝ่หาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่อง จากความใหม่สดของสถานที่ท่องเที่ยวที่ยังไม่ได้เปิดรับนักท่องเที่ยวมากนัก คาดว่าจะเริ่มเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวมากขึ้น เนื่องจากประเทศเริ่มเป็นที่รู้จักในระดับโลก เจดีย์วัดที่สวยงามเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะยังมีธรรมชาติที่น่าทึ่ง กลุ่มชาติพันธุ์ที่แปลกใหม่ เทศกาลที่มีสีสัน และที่แน่นอนคืออาหารเมียนมาร์ ปัจจุบันอาหารในเมียนมาร์ยังไม่เป็นที่รับรู้เท่าที่ควร แต่เมื่อนักท่องเที่ยวที่ได้ลิ้มลองอาหารของเมียนมาร์แล้วต่างยอมรับในความอร่อยของรสชาดอาหารว่าเกินความคาดหมาย เอกลักษณ์ของอาหารในเมียนมาร์ต่างจากอาหารในที่อื่น ๆ เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากอาหารอินเดียและอาหารจีน พร้อมกับการพัฒนารูปแบบและรสชาดตามวัฒนธรรมการรับประทานอาหารของชาวเมียนมาร์ นักท่องเที่ยวจะรู้สึกทึ่งกับรสชาดที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์หลังจากที่ได้ลิ้มลองแล้ว การรับประทานอาหารเมียนมาร์ไม่ได้เป็นเพียงการลิ้มลองรสชาดเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงความอบอุ่นและความทุ่มเทที่ใส่ใจในปรุงอาหารทุกจานด้วยภูมิปัญญาที่สืบทอดมาหลายชั่วอายุคน ละเพะโตะ เป็นอาหารเมียนมาร์ที่ขึ้นชื่อในการใช้ใบชาประกอบอาหาร เรียกว่ายำใบเมี่ยง หรือยำใบชา จัดเป็นอาหารเรียกน้ำย่อย และยังเป็นอาหารว่างที่ขึ้นชื่ออีกด้วย มีรสขมเล็กน้อยเข้ากันได้ดีกับซอสท้องถิ่นรสเปรี้ยว ประกอบด้วยมะเขือเทศ กะหล่ำปลี มะนาว และซอสหวาน โรยด้วยถั่ว นักท่องเที่ยวต่างชื่นชอบในรสชาดของละเพะโตะ โมฮิงกา ชาวบ้านนิยมทานโมฮิงกาเป็นอาหารมื้อเช้า น้ำซุปปลากับเส้นแป้งสีขาวที่คล้ายเส้นขนมจีนของไทยอาจมองดูแปลก ๆ ตาเมื่อแรกเห็น แต่เมื่อลิ้มลองอาหารจานนี้จะประทับในรสชาดและกลิ่นหอมของถั่วลูกไก่ ขมิ้น และตะไคร้อย่างมาก Read More …