เมียนมาร์กำลังจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่นักท่องเที่ยวใฝ่หาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่อง จากความใหม่สดของสถานที่ท่องเที่ยวที่ยังไม่ได้เปิดรับนักท่องเที่ยวมากนัก คาดว่าจะเริ่มเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวมากขึ้น เนื่องจากประเทศเริ่มเป็นที่รู้จักในระดับโลก เจดีย์วัดที่สวยงามเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะยังมีธรรมชาติที่น่าทึ่ง กลุ่มชาติพันธุ์ที่แปลกใหม่ เทศกาลที่มีสีสัน และที่แน่นอนคืออาหารเมียนมาร์

ปัจจุบันอาหารในเมียนมาร์ยังไม่เป็นที่รับรู้เท่าที่ควร แต่เมื่อนักท่องเที่ยวที่ได้ลิ้มลองอาหารของเมียนมาร์แล้วต่างยอมรับในความอร่อยของรสชาดอาหารว่าเกินความคาดหมาย เอกลักษณ์ของอาหารในเมียนมาร์ต่างจากอาหารในที่อื่น ๆ เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากอาหารอินเดียและอาหารจีน พร้อมกับการพัฒนารูปแบบและรสชาดตามวัฒนธรรมการรับประทานอาหารของชาวเมียนมาร์ นักท่องเที่ยวจะรู้สึกทึ่งกับรสชาดที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์หลังจากที่ได้ลิ้มลองแล้ว

การรับประทานอาหารเมียนมาร์ไม่ได้เป็นเพียงการลิ้มลองรสชาดเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงความอบอุ่นและความทุ่มเทที่ใส่ใจในปรุงอาหารทุกจานด้วยภูมิปัญญาที่สืบทอดมาหลายชั่วอายุคน

ละเพะโตะ

เป็นอาหารเมียนมาร์ที่ขึ้นชื่อในการใช้ใบชาประกอบอาหาร เรียกว่ายำใบเมี่ยง หรือยำใบชา จัดเป็นอาหารเรียกน้ำย่อย และยังเป็นอาหารว่างที่ขึ้นชื่ออีกด้วย มีรสขมเล็กน้อยเข้ากันได้ดีกับซอสท้องถิ่นรสเปรี้ยว ประกอบด้วยมะเขือเทศ กะหล่ำปลี มะนาว และซอสหวาน โรยด้วยถั่ว นักท่องเที่ยวต่างชื่นชอบในรสชาดของละเพะโตะ

โมฮิงกา

ชาวบ้านนิยมทานโมฮิงกาเป็นอาหารมื้อเช้า น้ำซุปปลากับเส้นแป้งสีขาวที่คล้ายเส้นขนมจีนของไทยอาจมองดูแปลก ๆ ตาเมื่อแรกเห็น แต่เมื่อลิ้มลองอาหารจานนี้จะประทับในรสชาดและกลิ่นหอมของถั่วลูกไก่ ขมิ้น และตะไคร้อย่างมาก อาจเติมพริกเพื่อเพิ่มรสชาดเผ็ดร้อนสำหรับผู้ที่ชื่นชอบอาหารรสเผ็ด

ผัดเต้าหู้ถั่วลูกไก่

ผู้ที่ทานอาหารเจจะต้องชื่นชอบขนมนี้อย่างแน่นอน เต้าหู้ถั่วลูกไก่จะถูกทอดจนกรอบนอกนุ่มใน เพื่อให้เกิดผิวสัมผัสที่นุ่มนวลขณะขบเคี้ยว และจะยิ่งเพิ่มรสชาดเมื่อจิ้มเต้าหู้ถั่วลูกไก่กับซอสรสเผ็ดหวานที่เข้ากันได้อย่างกลมกล่อมลงตัว

ก๋วยเตี๋ยวฉาน

เป็นก๋วยเตี๋ยวที่มีถิ่นกำเนิดที่รัฐฉาน การรับประทานทำได้ 2 แบบ แบบแรกก๋วยเตี๋ยวแห้ง ใส่เส้นก๋วยเตี๋ยว เนื้อไก่ มะเขือเทศ ขมิ้น และถั่วลิสง  ก๋วยเตี๋ยวแห้งนี้มีรสเปรี้ยวและเผ็ดผสมผสานกับกลิ่นของถั่วลิสง เป็นรสชาดเฉพาะที่หาทานไม่ได้ในที่อื่น ๆ เอกลักษณ์เฉพาะของก๋วยเตี๋ยวแห้งคือรสชาดที่เข้มข้น แบบที่สองก๋วยเตี๋ยวน้ำ จะทานคู่กับซุปน้ำใสและเต้าหู้ถั่วลูกไก่ที่ร้อนกำลังน่ารับประทาน

โม่ง ลิน มายา

ขนมครกไข่นกกระทาที่คนท้องถิ่นเรียกว่าขนมคู่สามีภรรยา ลักษณะเป็นแป้งข้าวสองฝาแผ่นประกบกันมีไส้ประกอบด้วยไข่นกกระทา ต้นหอม เครื่องเทศ และถั่วลูกไก่ จัดเป็นขนมทานเล่นของว่างง่าย ๆ ที่เมื่อได้ลิ้มลองแล้วต่างติดอกติดใจกันอย่างมาก

สตรีทแพนเค้ก

นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับแพนเค้กขนาดเล็กร้อน ๆ ที่แสนอร่อย ทำตามสั่งโดยพ่อค้าแม่ค้าอย่างเป็นกันเอง มีรสหวานและเผ็ดนำ ขนมขนาดเล็กทำให้นักท่องเที่ยวมีโอกาสได้ลิ้มลองรสชาดทั้งหมดได้ในหนึ่งคำ นักท่องเที่ยวที่ได้ทานขนมนี้ต่างชื่นชอบในความกรอบของขอบขนมและเนื้อที่นุ่นนิ่มหนึบหนับ ไข่และถั่วสามารถใส่เติมได้เพื่อเพิ่มรสชาด

งาทมิน (ข้าวฉาน)

เป็นอาหารขึ้นชื่อของชาวไทใหญ่อีกอย่างหนึ่งที่ทั้งคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวต่างชื่นชอบ ข้าวคลุกขมิ้นกับปลาถูกปั้นเป็นก้อน ข้าวจึงมีสีเหลืองจากขมิ้นและรสชาดโดยรวมถือว่าไม่ธรรมดาเลย ความมันของข้าวปั้นผสมผสานกันได้อย่างลงตัวกับผักและเนื้อผัด ราดด้วยเนื้อปลาและน้ำมันกระเทียมที่หอมกรุ่น

ยำตีนไก่

จัดเป็นอาหารที่แสนอร่อยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ อุดมไปด้วยคอลลาเจน ยำตีนไก่ในเมียนมาร์แตกต่างจากของประเทศอื่นๆ วิธีการปรุงของชาวเมียนมาร์นั้น จะเน้นใช้งา มะนาว น้ำส้มสายชู น้ำตาลทรายแดง และซีอิ๊วขาว ยำตีนไก่จึงมียืดหยุ่นและมีรสชาดที่แปลกแตกต่างควรค่าแก่การลิ้มลอง

น่านจีโตะ

หนึ่งในเมนูก๋วยเตี๋ยวแห้งที่แสนอร่อยของเมียนมาร์ เส้นก๋วยเตี๋ยวที่ใช้ในน่านจีโตะนั้นต่างจากก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กทั่วไป เส้นจะมีความหนากว่า ทานกับเนื้อไก่สับ ลูกชิ้นปลา ถั่วงอก และไข่ต้ม นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบอาหารรสเผ็ดสามารถเติมน้ำมันพริกเพื่อเพิ่มความจัดจ้านให้กับน่านจีโตะได้อีกด้วย

นีนโท

เป็นอาหารที่นิยมในชนบทของเมียนมาร์ ตามธรรมเนียมแล้วมักจะเสิร์ฟบนใบตอง นำข้าวสวย หอมใหญ่ กะหล่ำปลีห่อรวมเป็นห่อ ๆ และนำไปนึ่งทำให้มีกลิ่นหอมของส่วนผสมต่าง ๆ เมื่อนำไปผัดกับขมิ้นและพริกจะเพิ่มรสชาดขึ้นอีก

นักท่องเที่ยวที่คาดหวังว่าจะได้พบเจอประสบการณ์ใหม่ ๆ จากเมนูอาหารที่หลากหลายในเมียนมาร์นั้นจะไม่ผิดหวังไปพร้อมกับการท่องเที่ยวทัศนศึกษาทางวัฒนธรรมและประเพณีของเมียนมาร์ ในแต่ละวันของการท่องเที่ยวจึงมักจะเพลิดเพลินกับอาหารแต่ละมื้อด้วยความเอร็ดอร่อย